แผนการจัดการเรียนรู้สาระความรู้พื้นฐาน
รายวิชาคณิตศาสตร์ (พค11001) จำนวน 3 หน่วยกิต
ระดับประถมศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเชียงคำ
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดพะเยา
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการกระทรวงศึกษาธิการ
สาระทักษะความรู้พื้นฐาน
รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา พค11001 ระดับประถมศึกษา
จำนวนหน่วยการเรียน 3 หน่วยการเรียน เวลา 120 ชั่วโมง
มาตรฐานที่ 2.2 มีความรู้ความเข้าใจและทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ระดับประถมศึกษา | |
มาตรฐานการเรียนรู้ | ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการ เศษส่วน ทศนิยมและร้อยละ การวัด เรขาคณิต สถิติและความน่าจะเป็นเบื้องต้น | 1.ระบุหรือยกตัวอย่างเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการ เศษส่วน ทศนิยม และร้อยละ การวัด เรขาคณิต สถิติและความน่าจะเป็นเบื้องต้นได้ 2.สามารถคิดคำนวณและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับ เศษส่วน ทศนิยม ร้อยละ การวัด เรขาคณิตได้ |
การวิเคราะห์การจัดการเรียนรู้
สาระความรู้พื้นฐาน
รายวิชาคณิตศาสตร์ (พค 11001) จำนวน 3 หน่วยกิต
ระดับประถมศึกษา
วิเคราะห์เนื้อหา | วิธีการจัดการเรียนรู้(ชม.) | หมายเหตุ | |||
พบกลุ่ม | ตนเอง | ทางไกล | สอนเสริม | ||
เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ | 15 | 5 | |||
เรื่อง เศษส่วน | 15 | ||||
เรื่องทศนิยม | 15 | 5 | |||
เรื่องร้อยละ | 15 | 5 | |||
เรื่องการวัด | 15 | ||||
เรื่องเรขาคณิต | 10 | ||||
เรื่องสถิติ | 10 | ||||
เรื่องความน่าจะเป็นเบื้องต้น | 10 |
แผนการเรียนรู้แบบพบกลุ่ม
ระดับประถมศึกษา
การพบกลุ่มครั้งที่ 1 รายวิชา พค11001 คณิตศาสตร์ สาระความรู้พื้นฐาน
เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ จำนวน 15 ชั่วโมง
……………………………………………………………………………………………………………….
มาตรฐานที่ 2.2 มีความรู้ความเข้าใจและทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐานการเรียนรู้ มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการ เศษส่วน ทศนิยม และร้อยละ
การวัด เรขาคณิต สถิติและความน่าจะเป็นเบื้องต้น
1. สาระสำคัญ
1. จำนวนนับ ศูนย์ เศษส่วน ทศนิยม ร้อยละ ห.ร.ม. ค.ร.น. และการดำเนินการ นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ
2. สมบัติของจำนวนนับ และศูนย์ สมบัติการสลับที่ของการบวกและการคูณ สมบัติ การเปลี่ยนหมู่ การบวก การคูณ สมบัติการบวกด้วยศูนย์ สมบัติการคูณด้วยหนึ่ง และสมบัติการแจกแจงใช้ประโยชน์ในการคิดคำนวณ
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับจำนวนนับ ศูนย์ เศษส่วน ทศนิยม และร้อยละได้
2. อ่านและเขียนตัวเลขแทนจำนวนได้
3. อ่านและเขียนตัวหนังสือ และตัวเลขแสดงจำนวนนับ
4. เปรียบเทียบจำนวนนับ
5. บวก ลบ คูณ และหาร จำนวนนับ ศูนย์ โดยวิธีการคำนวณและประมาณค่าได้
6. เขียนจำนวนนับในรูปของการกระจายได้
7. นำสมบัติต่าง ๆ เกี่ยวกับจำนวนนับ และศูนย์ ไปใช้ในการคำนวณได้
8. แยกตัวประกอบ และหา ห.ร.ม. และ ค.ร.น. โดยวิธีการต่าง ๆ ได้
9. แก้ปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการ ด้วยวิธีการหลากหลาย มีความสามารถในการให้เหตุผล สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอและสามารถตัดสินใจ และสรุปได้อย่างเหมาะสม สามารถเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ ได้
3. สาระการเรียนรู้
1. มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับจำนวนนับ ศูนย์
2. อ่านและเขียนตัวเลขแทนจำนวนได้
3. อ่านและเขียนตัวหนังสือ และตัวเลขแสดงจำนวนนับ
4. เปรียบเทียบจำนวนนับ
5. บวก ลบ คูณ และหาร จำนวนนับ ศูนย์ โดยวิธีการคำนวณและประมาณค่าได้
6. เขียนจำนวนนับในรูปของการกระจายได้
7. นำสมบัติต่าง ๆ เกี่ยวกับจำนวนนับ และศูนย์ ไปใช้ในการคำนวณได้
8. แยกตัวประกอบ และหา ห.ร.ม. และ ค.ร.น. โดยวิธีการต่าง ๆ ได้
1. แก้ปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการ ด้วยวิธีการหลากหลาย มีความสามารถในการให้เหตุผล สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอและสามารถตัดสินใจ และสรุปได้อย่างเหมาะสม สามารถเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ ได้
4. กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูซักถามผู้เรียนเกี่ยวกับความรู้ในเรื่องจำนวนและการดำเนินการ
2. ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียน
ขั้นพัฒนาการเรียนรู้
1. ครูยกตัวอย่างให้ผู้เรียนช่วยกันอภิปรายให้เห็นถึงความสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์
2. ครูยกตัวอย่างการใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
3. เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามในสิ่งที่สงสัย
4. ทำแบบทดสอบหลังการพบกลุ่ม
ขั้นสรุป
ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาท้ายชั่วโมง
5. สื่อการเรียนรู้
1. ใบความรู้
2. ใบงาน
3. แบบทดสอบก่อนเรียน
6. การวัดผลและประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด | วิธีการวัด | เครื่องมือวัด | เกณฑ์การวัด |
1. ประเมินผลจากความรู้ความสามารถ(K) - แบบทดสอบก่อนพบกลุ่ม - รู้และเข้าใจในเรื่องของจำนวน | ทดสอบ ตรวจใบกิจกรรม | แบบทดสอบ ใบกิจกรรม | - ข้อใดถูกต้องให้ 1 คะแนน - ข้อใดผิดให้ 0 คะแนน - ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ 2 |
2. ประเมินทักษะกระบวนการ (P) - ทักษะในการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวน | ตรวจใบกิจกรรม | ใบกิจกรรม | - ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ 2 |
3. ประเมินคุณธรรม จริยธรรม (A) - นักศึกษามีพฤติกรรมในการปฏิบัติงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ | สังเกตพฤติกรรม | แบบสังเกตพฤติกรรม | ผ่านเกณฑ์ที่ระดับคุณภาพ 2 |
7. ข้อเสนอแนะ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
8. ความคิดเห็นของฝ่ายวิชาการ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ…………………………………
( )
ฝ่ายวิชาการ
9. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ……………………………
( นายสมพิศ มงคล )
ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเชียงคำ
บันทึกผลหลังพบกลุ่ม ครั้งที่………
ระดับ ………….. ภาคเรียนที่…………….
ผลการสอน
รายการ | ความเหมาะสม | หมายเหตุ | |||
ดีมาก (4) | ดี (3) | พอใช้ (2) | ปรับปรุง (1) | ||
1. เวลาที่ใช้สอน | |||||
2. จุดประสงค์การเรียนรู้ | |||||
3. เนื้อหาสาระ | |||||
4. กิจกรรมการเรียนการสอน | |||||
5. สื่อการสอน | |||||
6. การวัดผล และประเมินผล | |||||
7. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | |||||
8. เจตคติของผู้เรียน |
ปัญหา อุปสรรค / ข้อเสนอแนะ / แนวทางแก้ไข
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. | ปัญหา/ข้อเสนอแนะ ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ……………………………………………………….. ลงชื่อ…………………………….ผู้สอน (………………………………) …………/…………./……….. |
ฝ่ายวิชาการ/ผู้นิเทศ/ผู้ที่ได้รับมอบหมาย ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ลงชื่อ…………………………….ผู้นิเทศ (………………………………) …………/…………./……….. | บันทึกผู้บริหาร ………………………………………………………... ………………………………………………………... ………………………………………………………... ………………………………………………………... ลงชื่อ…………………………….ผู้บริหาร (………………………………) …………/…………./……….. |
ใบความรู้เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ
1. การอ่านและเขียนตัวเลขแทนจำนวน
จำนวน ใช้ในการบอกปริมาณของคน สัตว์ สิ่งของต่าง ๆ ว่ามีมากหรือน้อยเท่าไร
ตัวเลข เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจำนวน
ตัวเลขโดด เรานิยมใช้ตัวเลขแทนจำนวนต่าง ๆ ซึ่งประกอบด้วยตัวเลขโดดสิบตัว ได้แก่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 0
1.1 จำนวนที่เขียนแทนด้วยตัวเลขหนึ่งหลัก
จำนวน | ตัวหนังสือ | ตัวเลขไทย | ตัวเลข ฮินดูอารบิก |
ศูนย์ | ๐ | 0 | |
¡ | หนึ่ง | ๑ | 1 |
¡¡ | สอง | ๒ | 2 |
¡¡¡ | สาม | ๓ | 3 |
¡¡¡¡ | สี่ | ๔ | 4 |
¡¡¡¡¡ | ห้า | ๕ | 5 |
¡¡¡¡¡¡ | หก | ๖ | 6 |
¡¡¡¡¡¡¡ | เจ็ด | ๗ | 7 |
¡¡¡¡¡¡¡¡ | แปด | ๘ | 8 |
¡¡¡¡¡¡¡¡¡ | เก้า | ๙ | 9 |
1.2 จำนวนที่เขียนแทนด้วยตัวเลขสองหลัก
จำนวน | ตัวหนังสือ | ตัวเลขไทย | ตัวเลข ฮินดูอารบิก |
¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡ ¡ | สิบเอ็ด | ๑๑ | 11 |
¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡ ¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡ | ยี่สิบเอ็ด | ๒๑ | 21 |
¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡ ¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡ ¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡ ¡¡¡¡¡ | ห้าสิบ | ๕๐ | 50 |
¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡ ¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡ ¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡ ¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡ ¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡ ¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡¡ ¡¡¡¡¡¡¡¡¡ | เก้าสิบเก้า | ๙๙ | 99 |
ใบงานที่ 1
1. จงฝึกเขียนตัวเลขไทยและตัวเลขฮินดูอารบิก
๑๑ ๑๙ ๒๘ ๓๗ ๔๖ ๕๐
11 19 28 34 46 50
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. จงเขียนตัวเลขสองหลักเรียงกันลงในช่องว่างที่เว้นไว้
ตัวเลขไทย
๑๐ ......... ๑๒ ๑๓ .......... ๑๕ .......... ........... ๑๘ ......... ......... ......... ๒๒ .......... ......... ......... ๒๖
๒๗ .......... .......... ๓๐
ตัวเลขฮินดูอารบิก
ตัวเลขฮินดูอารบิก
31 32 ......... ........... ........... 36 .......... .......... 39 .......... ........... 42 .......... 44 .......... .........
47 .......... ........... 50
3. จงเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
(1) สามสิบแปด................. (2) หกสิบห้า................. (3) เจ็ดสิบเจ็ด...................
(4) แปดสิบเอ็ด................. (5) เก้าสิบหก ................ (6) เก้าสิบเก้า....................
4. จงเขียนเป็นตัวหนังสือ
(1) 35......................................................... (2) 53.........................................................
(3) 68......................................................... (4) 86.........................................................
(5) 79......................................................... (6) 97......................................................
ใบงานที่ 2
1. จงวงกลมรอบจำนวนที่เป็นจำนวนคู่
91 72 58 33 84 76 83 90
27 24 13 33 35 64 79 86
2. จงวงกลมรอบจำนวนที่เป็นจำนวนคี่
48 14 50 98 32 54 16 91 75
24 32 47 37 38 62 15 62 93
3. จำนวนคู่จาก 60 ถึง 80 มีจำนวนใดบ้าง
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. จำนวนคี่จาก 40 ถึง 60 มีจำนวนใดบ้าง
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
5. จำนวนคู่มีมากกว่า 70 แต่ น้อยกว่า 90 มีจำนวนใดบ้าง
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น